Cách chọn gà mái đúc chuẩn xác từ sư kê chuyên nghiệp

Chọn gà mái đúc phù hợp mang lại nhiều lợi ích 

Cách chọn gà mái đúc luôn trở thành nội dung được quan tâm hiện nay, bởi quá trình này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả tạo nên giống gà chọi về sau. Tuy nhiên, không phải người nuôi gà chọi nào cũng hiểu rõ thông tin này và đưa ra lựa chọn phù hợp. Để giải đáp thắc mắc cũng như tìm được gà mái đủ tiêu chí, bạn hãy cùng theo dõi bài viết sau của Trường Gà Savan nha. 

Vì sao cần lựa chọn gà mái đúc chuẩn? 

Trước khi đi vào tìm hiểu cách chọn gà mái đúc chuẩn để duy trì nòi giống gà đá về sau, bạn hãy cùng xem qua lý do nên cân nhắc chọn gà mái phù hợp. Theo như nghiên cứu, gà con thường sẽ có những đặc điểm về hình dáng, tính cách cũng như kỹ năng của gà mẹ đến 70% và gà bố là 30%. Chính vì vậy, ngoài tìm ra gà trống chọi hay thì gà mái cũng cần được chọn lọc kỹ. 

Một con gà mái đúc đạt tiêu chí thường sẽ có sức khỏe tốt, vóc dáng đẹp, màu lông độc đáo hoặc sự nhanh nhẹn, thông minh Bên cạnh đó, nếu tìm ra gà mái có kỹ năng ra đòn tốt cũng mang đến lợi thế rất lớn đối với thế hệ gà chiến tiếp theo. 

Chọn gà mái đúc phù hợp mang lại nhiều lợi ích 
Chọn gà mái đúc phù hợp mang lại nhiều lợi ích

Cách chọn gà mái đúc dựa trên hình dáng bên ngoài 

Sau khi đã tìm hiểu về lợi ích của việc chọn gà mái đúc cho quá trình phối giống gà chọi, bạn hãy cùng xem qua một số cách lựa chọn con kê qua đặc điểm hình dáng dưới đây. Bởi như đã nói ở trên, gà con chịu ảnh hưởng từ gen của mẹ đến 70%, nên hình thái xuất hiện ở gà mái có tỉ lệ thể hiện cho đời sau rất cao. Cụ thể: 

Phần đầu của gà mái chọi 

Một trong những yếu tố giúp chọn gà mái đúc chuẩn, đó chính là dựa vào đặc điểm phần đầu. Trong đó bạn cần ưu tiên nhà có phần đầu dài, thon nối liền với thân. Bên cạnh đó, tỷ lệ đầu đến cổ sẽ theo con số 1:1 khá dễ quan sát. Ngoài ra, chủ gà cũng nên để ý chọn gà mái sở hữu gương mặt dữ tợn, nhanh nhạy vì điều này cho thấy tính cách của chúng. 

Cách chọn gà mái đúc dựa trên mắt và mào gà 

Theo các sư kê lâu năm, một trong những cách chọn gà mái đúc lý tưởng đó chính là dựa vào phần mắt và mào gà. Hãy ưu tiên những con gà có phần mồng nhỏ, gọn và có màu sắc đỏ tươi bắt mắt, tránh những con kê có mào bị nghiêng ngả sang một bên hay màu sắc tím tái, bởi điều này thể hiện sức khỏe không tốt.

Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên chọn gà mái có đôi mắt tinh ranh, nhanh nhạy và đảo liên tục. Điều này thể hiện gà mái chọi có sự linh hoạt khi quan sát, luôn nhạy bén khi có trường hợp bất ngờ xảy ra với mình. Khi gà có con ngươi nhỏ, màu trắng dã lại càng được đánh giá cao hơn. 

Dựa trên dáng mỏ để chọn gà mái đúc 

Nếu bạn đang phân vân trong cách chọn gà mái đúc thì hãy dựa vào đặc điểm của mỏ gà. Nên lựa chọn gà có phần mở chắc chắn, rõ ràng và cân bằng so với đầu, cùng với đó khi con kê có độ rộng miệng lớn cũng mang lại lợi thế rất lớn cho thế hệ gà sau. 

Bên cạnh đó, nên ưu tiên chọn gà mái có phần mũi rộng, hở to vì đây là đặc điểm cho thấy gà mái đúc chất lượng cho quá trình tạo ra thế hệ gà đá sau này. 

Quan sát đặc điểm mỏ gà để lựa chọn mái đúc 
Quan sát đặc điểm mỏ gà để lựa chọn mái đúc

Đặc điểm phần cổ của gà mái 

Một con gà mái đúc tốt thường sẽ có phần xương cổ nối liền, không bị tật nhìn thấy bằng mắt thường. Điều này cho thấy gà có phần cổ chắc chắn vững vàng để truyền lại cho con của mình về sau. Ngoài ra, nếu con kê mái có phần lông trên đầu thì sẽ càng được đánh giá cao về khả năng ấn tượng. 

Bài viết liên quan:  Gà linh kê thần kê và top gà chiến hay nhất hiện nay

Tiêu chí thân hình của một con gà mái chọi hoàn hảo làm giống 

Không chỉ cần quan tâm đến các đặc điểm như: đầu, mỏ, cổ gà,.. để xác định cách chọn gà mái đúc lý tưởng và chuẩn xác nhất cho mình bạn cần dựa vào tiêu chí thân hình gà sau đây. Cụ thể: 

  • Gà có phần ức ưỡn thẳng về phía trước và không bị lệch. 
  • Hãy ưu tiên lựa chọn gà mái có phần vai nở nang, chắc chắn, cân đối. 
  • Cần chọn gà mái có phần lông cánh dài, bóng và ôm sát vào cơ thể, dùng phần lông ôm trọn lưng cũng như phao câu. 
  • Chú ý đến phần phao câu của gà nếu có nhiều lông và bao phủ toàn bộ phần mông thì nên lựa chọn. 
  • Xương ghim gà cần ưu tiên con có ghim khít thay vì bị hở. 
  • Dựa vào chân gà nếu có đặc điểm vảy hiếm thì đồng nghĩa là gà mái quý không thể bỏ qua. 
  • Về dáng đi hãy chọn gà mái luôn giữ tư thế thẳng như giọt nước khi di chuyển. Điều này sẽ cho thấy khả năng tung đòn cực kỳ ấn tượng. 

Dựa trên dòng giống để chọn gà mái đúc 

Bên cạnh việc tìm hiểu cách chọn gà mái đúc thông qua vóc dáng bên ngoài, bạn cũng cần lưu ý về dòng giống của gà khi lựa chọn. Quá trình này sẽ tránh gây nên rủi ro khi nhân giống, hoặc tạo nên các trường hợp dị tật trên gà đá. Cụ thể: 

  • Bạn không nên giữ lại gà mái đúc lửa đầu để giao phối trong lần tiếp theo, bởi điều này có thể ẩn chứa rủi ro tạo nên gà giống không đạt yêu cầu. Bởi trên thực tế trong gen của gà còn chứa đặc điểm của gà cồ. 
  • Nên tránh tình trạng để gà giao phối cận huyết, vì điều này có thể gây nên các vấn đề dị tật cho con sau khi sinh sản. 
  • Sư kê nên tìm kiếm những con gà mái có nguồn gốc thuần chủng thay vì đã trải qua lai tạo. Điều này sẽ giúp đảm bảo khả năng thừa hưởng các gen mạnh từ Mẹ vượt trội hơn.
Tham khảo dòng giống của gà mái đúc khi chọn 
Tham khảo dòng giống của gà mái đúc khi chọn

Cách chọn gà mái đúc theo kỹ thuật ấn tượng 

Không chỉ áp dụng cách chọn gà mái đúc thông qua hình dáng và dòng giống, bạn cũng cần chú ý đến kỹ năng cũng như sức khỏe của gà khi lựa chọn. Yếu tố này sẽ giảm bớt tình trạng gà con sau sinh yếu, dễ mắc bệnh lý truyền nhiễm. Cụ thể: 

  • Ưu tiên chọn những con gà mái có đề kháng tốt, ít mắc bệnh và luôn duy trì được trạng thái ổn định về sức khỏe. 
  • Vì ảnh hưởng gen di truyền đến 70% nên để tạo nên gà chọi mạnh mẽ kiên cường trong tương lai bạn cần chọn gà mái có bản tính hung hăng, lì lợm khi đối đầu với nguy hiểm. 
  • Nên chọn những con gà mái có ánh mắt sắc bén nhanh nhạy và đầy sự tức giận, khiêu khích khi đối diện với đối thủ của mình. Điều này sẽ giúp gà con sau khi trưởng thành thừa hưởng tính cách này khi xuất hiện trên sân thi đấu. 
  • Khi một con gà mái đã trải qua nhiều lưới sinh nở gà chọi và kết quả hài lòng, thì việc giữ lại để duy trì nòi giống về sau rất cần thiết. 
  • Chọn gà mái luôn giữ được tinh thần ổn định, bình tĩnh khi đối đầu với nguy hiểm hoặc đối thủ mang tính quan trọng. Bởi yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách, cũng như khả năng ra sâu sau khi trưởng thành của gà con. 
Quan sát kỹ thuật và tính cách khi chọn gà mái đúc 
Quan sát kỹ thuật và tính cách khi chọn gà mái đúc

Với những chia sẻ trên về cách chọn gà mái đúc được truyền thụ từ sư kê lâu năm. Mong rằng bạn đọc sẽ có được quá trình chọn lọc gà mái đạt đầy đủ các tiêu chí về sức khỏe, dòng giống. Nhờ đó hỗ trợ tạo ra các đời gà chọi mạnh mẽ, linh hoạt có tiềm năng lớn khi lên trường đấu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *